Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội quan trọng, nhằm chia sẻ gánh nặng khám chữa bệnh giữa người mạnh khỏe và người hay ốm đau, người giàu với người nghèo, thể hiện sự bình đẳng xã hội cũng như nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Gia đình chị Trần Thị Lan ở phường Đồng Lạc (TP Chí Linh) có 8 người cùng tham gia bảo hiểm y tế với những mã quyền lợi khác nhau. Người tham gia lâu nhất là hơn 10 năm, người tham gia ít
nhất cũng đã hơn 5 năm.
Năm 2022, bố chị Lan phải phẫu thuật thay khớp háng và 3 lần nằm điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương. Nhờ có bảo hiểm y tế, bố chị Lan đã được chi trả, gia đình giảm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh.
Chị Lan cho biết: “Sở hữu tấm thẻ bảo hiểm y tế như một tấm bùa hộ mệnh. Nhiều người nói rằng từ lúc mua bảo hiểm y tế chưa phải đi viện bao giờ thì đó là may mắn của gia đình họ, hãy nhường quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế đó đến những người bệnh nặng, kém may mắn hơn. Tôi cũng hy vọng nhiều người mua bảo hiểm y tế để bớt phần lo lắng khi không may phải nằm viện”.
Nhiều người dân ở TP Chí Linh đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và tích cực tham gia bảo hiểm y tế nhiều năm liên tục để được chia sẻ gánh nặng khi không may ốm đau, bệnh tật.
Hết tháng 5.2023, số người tham gia bảo hiểm ở TP Chí Linh tăng hơn 2.300 người so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố đã chi trả hơn 22 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với trên 78.000 lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đây là một trong những đơn vị được đánh giá luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm y tế trong hệ thống bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương.
Để có được kết quả đó, cơ quan bảo hiểm xã hội TP Chí Linh luôn bám sát tình hình tăng giảm lao động của các đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc người sử dụng lao động đóng nộp đầy đủ quyền lợi tham gia bảo hiểm y tế cho người lao động. Đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền theo nhóm nhỏ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Đồng thời gửi tin nhắn thông báo kỳ hạn đóng để người dân biết và tiếp tục tham gia. Đơn vị này phấn đấu hết năm 2023 đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 93% so với dân số trên địa bàn.
Thời gian tới, cơ quan bảo hiểm tiếp tục phối hợp tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, giúp người dân hiểu và kịp thời tham gia; có chính sách hỗ trợ đối với một số nhóm đối tượng yếu thế. Đẩy mạnh cải cách thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, sử dụng căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VNeID, ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh và thanh toán. Giải quyết kịp thời vướng mắc của nhân dân trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, phát sinh vướng mắc của các cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm quyền lợi cao nhất, thuận lợi nhất cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế đến khám. Tăng cường trách nhiệm giữa ngành y tế và bảo hiểm xã hội trong quản lý sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả, đúng quy định, để người dân được hưởng quyền lợi cao nhất trong khám chữa bệnh, tạo niềm tin trong nhân dân, thúc đẩy người dân tham gia bảo hiểm y tế, đẩy nhanh lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân../.